Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

Bạn có biết cách gội đầu?

Gội đầu tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không làm đúng cách sẽ gây hỏng tóc.

Mái tóc có ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của khuôn mặt bạn. Để mái tóc sẵn sàng "thử sức" với những kiểu tóc, mầu sắc mà bạn yêu thích, trước hết, tóc phải thật khỏe. Để tóc khỏe, bạn cần phải biết chăm sóc tóc đúng cách, ngay từ bước cơ bản là gội đầu.

1. Khi nào thì gội đầu?

Tùy theo loại tóc, thời tiết... mà mỗi người có khoảng cách gội đầu khác nhau. Với người có loại tóc dầu thì gội nhiều hơn người sở hữu loại tóc khô. Mùa hè nhiều mồ hôi hơn thì gội nhiều hơn mùa đông. Do đó, cách tốt nhất để biết lúc nào nên gội đầu là dựa vào cảm nhận của bản thân. Khi tóc bết, bám bụi hoặc da đầu bị ngứa là lúc bạn phải gội đầu.

Trong thời tiết mùa hè nóng nực và bụi bặm, bạn có thể gội đầu hàng ngày hoặc cách ngày để kịp thời loại bỏ chất bẩn cho da đầu.

Có thể gội đầu bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng không nên gội đầu trước khi đi ngủ. Tóc không đủ thời gian để khô hẳn (dù đã sử dụng máy sấy) nên dễ bị gãy, ủ ẩm tạo cơ hội cho nấm da đầu và gầu phát triển.

2. Lựa chọn dầu gội và dầu xả:

Có rất nhiều loại dầu gội, dành cho nhiều loại tóc khác nhau. Hãy lựa chọn loại dầu đáp ứng nhu cầu của riêng bạn, như loại chuyên trị gàu, loại dành cho tóc khô, loại chăm sóc tóc gãy rụng.v.v. Tuy nhiên, dù cùng một loại tóc nhưng có người hợp với loại dầu này, có người lại hợp với loại dầu khác. Do đó, hãy thử nghiệm với nhiều hãng dầu gội khác nhau để lựa chọn được loại dầu phù hợp với mình nhất. Sau khi lựa chọn được rồi thì nên sử dụng trong thời gian dài, tránh thay đổi liên tục. Vì mỗi hãng dầu gội lại sử dụng những hóa chất khác nhau. Rất có thể chúng sẽ "đánh nhau", gây hỏng tóc.

Bạn có thể lựa chọn loại dầu xả tùy ý, nhưng tốt nhất là sử dụng dầu xả cùng loại, cùng hãng với dầu gội để chúng kết hợp với nhau một cách hài hòa nhất.

3. Làm ướt tóc:

Hãy để tóc thẳng, không làm tóc rối tránh đứt gẫy khi gội.

Đảm bảo rằng toàn bộ tóc và da đầu của bạn đều được làm ướt bằng nước lạnh hoặc nước ẩm. Không dùng nước quá nóng vì nước nóng sẽ khiến tóc bạn bị khô và xơ.

4. Xoa dầu:
Lấy một lượng dầu vừa đủ ra lòng bàn tay. Thêm một ít nước rồi xoa hai lòng bàn tay vào với nhau để tạo bọt. Sau đó mới xoa đều lên tóc. Không nên đổ trực tiếp dầu gội lên da đầu vì dầu gội là chất hóa học có tính tẩy rửa. Nếu để dầu gội tiếp xúc trực tiếp với da đầu với lượng lớn sẽ có tác động mạnh đến da đầu, gây rụng tóc. Nếu bạn đã có thói quen đổ trực tiếp dầu gội lên đỉnh đầu trong một thời gian dài, phần tóc ở đình đầu của bạn thường bị thưa hoặc hói.



5. Mát xa da đầu:

Bạn dùng phần thịt mềm ở đầu ngón tay để mát xa nhẹ nhàng lên da đầu.

Ở các cửa hàng gội đầu, nhân viên thường sử dụng móng tay để gãi da đầu. Bạn cảm tưởng gãi mạnh bằng móng tay sẽ giúp sạch hơn nhưng sự thật là chúng chỉ khiến da đầu bị tổn thương và làm hỏng lỗ chân tóc, khiến tóc bạn mọc ít hơn.

Da đầu rất rễ bị tổn thương. Do đó, hãy mát xa thật nhẹ nhàng bằng phần mềm của ngón tay theo hình chữ Z, từ trên đỉnh đầu xuống gáy.

Bạn gội da đầu trước rồi mới gội đến tóc. Không nên chà sát tóc quá mạnh, hãy dùng tay bóp nhẹ, và tách những lọn tóc ra để dầu gội thấm đều vào từng sợi.

Xoa dầu lên cả vùng trán và thái dương để làm sạch vì vùng này thường rất bẩn.

6. Xả nước:

Tốt nhất hãy xả tóc bằng nước lạnh. Nước lạnh sẽ làm se khít lỗ chân lông, không cho chất bẩn lưu lại.,đồng thời tăng cường tuần hoàn máu, giúp tóc khỏe hơn. Hãy xả tóc thật kĩ, đảm bảo không còn lưu lại dầu gội trên tóc. Vì dầu gội còn bám lại sẽ khiến tóc bị đổi mầu, da đầu xuất hiện gầu. Tốt nhất hãy dùng vòi hoa sen để dòng nước đủ mạnh và đủ rộng, đi vào từng lọn tóc.

7. Dùng dầu xả:

Bạn có thể dùng thêm dầu xả để tăng độ óng mượt cho mái tóc. Sau khi xả dầu gội với nước, nhẹ nhàng vắt bớt nước trên tóc. Cho dầu xả ra lòng bàn tay, xoa đều rồi bôi lên tóc. Không nên bôi dầu xả lên da đầu mà chỉ nên bôi ở phần tóc. Vì dầu xả chứa nhiều chất làm ẩm, bôi lên da đầu khiến chân tóc thường bị bết. Vuốt thẳng tóc với dầu xả trong khoảng 1 phút để dầu xả phát huy tác dụng.

Sau đó, xả sạch lại với nước như trên.

8. Làm khô tóc:

Tóc khi ướt sẽ yếu hơn tóc khô. Do đó, bạn không nên chải tóc hoặc xoa khô tóc bằng khăn mặt lúc tóc vừa gội xong vì chà sát mạnh khiến tóc bị tổn thương,dễ đứt gãy. Thay vào đó, hãy dùng khăn khô, mềm ủ tóc khoảng 5-10 phút để khăn hút nước.

Sau khi ủ với khăn, để tóc khô tự nhiên rồi mới chải. Nếu bạn muốn dùng lược, hãy dùng lược răng thưa và to, gỡ tóc nhẹ nhàng.

Nếu bạn muốn sấy tóc, hãy để tóc khô tự nhiên trong khoảng 5 phút rồi mới sấy. Để đầu máy sấy theo phương thẳng đứng, lựa chọn tốc độ trung bình để độ nóng không quá cao. Sấy chân tóc trước rồi mới sấy đến ngọn. Bạn có thể dùng thêm dầu dưỡng tóc để tóc không bị hư hỏng trong quá trình sấy.

Tốt nhất là hãy để tóc khô tự nhiên và tránh chải tóc quá nhiều.

Chúc bạn luôn sở hữu mái tóc óng khỏe.